บันทึกการเรียนครั้งที่ 9
วันศุกร์ ที่ 6 พฤศจิกายน 2558 (เวลา 14.30-17.30น.)
ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้ได้ทำสื่อที่เป็นเนื้อเพลงโดยทำเป็นกลุ่มและชิ้นงานที่สอง ทำสื่อตัวการ์ตูนที่เลื่อนได้
งานชิ้นที่ 1
อุปกรณ์การทำ
1.กระดาษ 1 แผ่น
2.สีไม้
3.กรรไกร
4.คัตเตอร์
5.สีเมจิก
6.ไม้บรรทัด
7.แลกซีนติดขอบ
ขั้นตอนการทำ
1.ตัดกระดาษ กว้าง 5 นิ้ว ความยาวตามขนาดกระดาษ
2.วัดระยะที่จะเขียนตัวอักษร เว้นช่องตรงกลางเพื่อเขียนตัวหนังสือ 3 นิ้ว
จะเหลือขอบทั้งสองข้าง ข้างละ 1 นิ้ว จากนั้นก็เขียนเนื้อเพลง
3.ติดขอบงานแต่ละชิ้นติดกันด้วยแลกซีน
4.ผลงานที่ได้
งานชิ้นที่ 2
อุปกรณ์
1.กระดาษสี
2.กระดาษชานอ้อย
3.กรรไกร
4.คัตเตอร์
ขั้นตอนการทำ
1.ตักระดาษชานอ้อยเป็นกรอบสี่เหลี่ยมขนาดตามต้องการ
2.วาดรูปแล้วนำรูปมาติดบนกระดาษชานอ้อย แล้วนนำกระดาษสีต่างๆมาติดตามรูปภาพตามต้องการ
ผลงานกลุ่มฉัน
อาจารย์แนะนำวิธีการทำ
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
- แผ่นเพลงสามารถนำไปไว้ห้องเรียนให้เด็กๆฝึกร้องเพลง คำเด็กๆอาจจะยังอ่านไม่ออก แต่เด็กๆสามารถดูจากภาพ เพราะภาพเป็นสัญลักษณ์แทนการใช้คำ มีสีสันสวยงามน่าสนใจกับการเรียน
การประเมินผล
ประเมินตนเอง
วันนี้ก็ตั้งใจกับการทำสื่อ ฉันเป็นคนไม่เก่งศิลปะ แต่ก็พยายามช่วยเพื่อนทำในสิ่งที่พอทำได้ ผลงานออกมาสวยมาก วันนี้การเรียนก็ราบรื่นดี มีความสุขกับการเรียนมากค่ะ
ประเมินเพื่อน
บรรยากาศในห้องเรียนสนุกสนานเลยทีเดียว เพื่อนๆทุกกลุ่มตั้งในทำสื่อ ช่วงที่ทำสื่อเพื่อนๆสนุกสนานกับการทำ บางกลุ่มก็เปิดเพลงทำงานไปด้วย ผลงงานทุกกลุ่มออกมาดีมีคุณภาพและสวยงามมาก
ประเมินอาจารย์
วันนี้อาจารย์สอนการทำสื่อ อาจารย์อธิบายขั้นตอนการทำพร้อมทั้งนำตัวอย่างของรุ่นพี่และเพื่อนๆมาให้เราดู จึงให้พวกเราลงมือทำ อาจารย์ให้คำปรึกษาในการทำชิ้นงาน อาจารย์ใจดีเป็นกันเองกับนักศึกษา
ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้ได้ทำสื่อที่เป็นเนื้อเพลงโดยทำเป็นกลุ่มและชิ้นงานที่สอง ทำสื่อตัวการ์ตูนที่เลื่อนได้
งานชิ้นที่ 1
อุปกรณ์การทำ
1.กระดาษ 1 แผ่น
2.สีไม้
3.กรรไกร
4.คัตเตอร์
5.สีเมจิก
6.ไม้บรรทัด
7.แลกซีนติดขอบ
ขั้นตอนการทำ
1.ตัดกระดาษ กว้าง 5 นิ้ว ความยาวตามขนาดกระดาษ
2.วัดระยะที่จะเขียนตัวอักษร เว้นช่องตรงกลางเพื่อเขียนตัวหนังสือ 3 นิ้ว
จะเหลือขอบทั้งสองข้าง ข้างละ 1 นิ้ว จากนั้นก็เขียนเนื้อเพลง
3.ติดขอบงานแต่ละชิ้นติดกันด้วยแลกซีน
4.ผลงานที่ได้
งานชิ้นที่ 2
อุปกรณ์
1.กระดาษสี
2.กระดาษชานอ้อย
3.กรรไกร
4.คัตเตอร์
ขั้นตอนการทำ
1.ตักระดาษชานอ้อยเป็นกรอบสี่เหลี่ยมขนาดตามต้องการ
2.วาดรูปแล้วนำรูปมาติดบนกระดาษชานอ้อย แล้วนนำกระดาษสีต่างๆมาติดตามรูปภาพตามต้องการ
ผลงานกลุ่มฉัน
อาจารย์แนะนำวิธีการทำ
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
- แผ่นเพลงสามารถนำไปไว้ห้องเรียนให้เด็กๆฝึกร้องเพลง คำเด็กๆอาจจะยังอ่านไม่ออก แต่เด็กๆสามารถดูจากภาพ เพราะภาพเป็นสัญลักษณ์แทนการใช้คำ มีสีสันสวยงามน่าสนใจกับการเรียน
การประเมินผล
ประเมินตนเอง
วันนี้ก็ตั้งใจกับการทำสื่อ ฉันเป็นคนไม่เก่งศิลปะ แต่ก็พยายามช่วยเพื่อนทำในสิ่งที่พอทำได้ ผลงานออกมาสวยมาก วันนี้การเรียนก็ราบรื่นดี มีความสุขกับการเรียนมากค่ะ
ประเมินเพื่อน
บรรยากาศในห้องเรียนสนุกสนานเลยทีเดียว เพื่อนๆทุกกลุ่มตั้งในทำสื่อ ช่วงที่ทำสื่อเพื่อนๆสนุกสนานกับการทำ บางกลุ่มก็เปิดเพลงทำงานไปด้วย ผลงงานทุกกลุ่มออกมาดีมีคุณภาพและสวยงามมาก
ประเมินอาจารย์
วันนี้อาจารย์สอนการทำสื่อ อาจารย์อธิบายขั้นตอนการทำพร้อมทั้งนำตัวอย่างของรุ่นพี่และเพื่อนๆมาให้เราดู จึงให้พวกเราลงมือทำ อาจารย์ให้คำปรึกษาในการทำชิ้นงาน อาจารย์ใจดีเป็นกันเองกับนักศึกษา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น